Tin tức
TID hướng tới thị trường cao cấp

TID hướng tới thị trường cao cấp

Được coi là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong thi công vách dựng (curtain wall) lớn cho các toà nhà cao tầng, song bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TID (Hà Nội) vẫn cho rằng, đã đến lúc quan niệm phát triển thương hiệu chỉ bằng “hữu xạ tự nhiên hương” không còn phù hợp trong cạnh tranh hiện đại.

 

Bây giờ mới nhắc tới việc xây dựng thương hiệu có phải là quá muộn, thưa bà?

Không hẳn là bây giờ TID mới bắt đầu xây dựng thương hiệu. Vấn đề chính là chúng tôi sẽ bắt đầu một bước phát triển mới cho thương hiệu TID một cách chuyên nghiệp và vững vàng hơn.

Ngay từ đầu, “tâm, tín” là những tiêu chí quan trọng nhất trong phát triển của TID. Để thực hiện điều này, trong mọi kế hoạch, chúng tôi luôn đặt áp lực để tự hoàn thiện như nâng cao trình độ quản lý, kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ, tính chuyên nghiệp cho công nhân và kịp thời cập nhật thông tin về công nghệ, vật liệu mới... Cũng ngay từ những ngày đầu, chiến lược được lựa chọn là hướng tới khách hàng cao cấp cho tất cả các sản phẩm của TID, từ các vật liệu thay thế vật liệu truyền thống như nhôm, PVC, WPC… đến các sản phẩm kính các loại, thang máy, thiết bị nâng, vật liệu hoàn thiện ngoài toà nhà… Theo tôi, đó cũng là một cách tạo dựng tên tuổi và hình ảnh của mình với khách hàng, xây dựng thương hiệu một cách có chọn lọc và ấn tượng. Một số công trình lớn TID đã thực hiện như Trung tâm thương mại dầu khí, Trung thâm thông tin Thương mại Hàng hải, Trung tâm thể thao dưới nước phục vụ Seagame 2003... có thể là những ví dụ  sinh động. Tất nhiên, “hữu xã tự nhiên hương” sẽ không thể đủ với những kế hoạch mở rộng và phát triển của doanh nghiệp.

 

Vậy tới đây, thương hiệu TID sẽ được tính đến như thế nào trong chiến lược kinh doanh, thưa bà?

Theo đánh giá chung, thị trường xây dựng Việt Nam, đặc biệt là xu hướng xây dựng nhà cao tầng, sẽ bùng nổ trong vài năm tới. Với thế mạnh của TID trong công nghệ xây dựng, chúng tôi đang hướng tới các công trình nhà cao trên 40 tầng. Có lẽ đây là bước quan trọng và chiến lược của TID bởi công nghệ xây dựng nhà cao tầng, đặc biệt nhà cao trên 40 tầng, rất khác biệt với xây dựng các công trình thấp tầng, từ giải pháp kết cấu, biện pháp thi công, vật liệu và thiết bị sử dụng... để đạt được các kế hoạch lớn này, doanh nghiệp sẽ phải đặc biệt coi trọng việc đào tạo và phối hợp với các đối tác nước ngoài để có thể chủ động trong quá trình thiết kế kỹ thuật, tư vấn và sản xuất vật liệu, thi công vách dựng và toàn bộ phần vỏ bọc bên ngoài cho các toà nhà cao tầng phức tạp.

Bên cạnh đó, đón bắt xu thế thiết kế hiện đại, sử dụng vật liệu mới chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt đang phát triển mạnh, TID đang đầu tư mới và mở  rộng sản xuất các loại vật liệu như kính cường lực, kính tôi, kính hộp, kính trang trí, đầu tư sản xuất, cung cấp các loại vật liệu mới như nhôm kết hợp gỗ, cửa PVC mặt trong màu gỗ, gỗ nhân tạo (WPC)...cũng như kinh doanh các thiết bị thi công chuyên dụng cho nhà cao tầng...

Đây là thời cơ để TID hướng tới là một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng. Trong đó, tính chuyên nghiệp và chuyên sâu sẽ là điểm nhấn trong chiến lược xây dựng thương hiệu TID.

 

Vào thời điểm hiện nay, xu hướng mở rộng và đa dạng hoạt động đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng như một cách thức quảng bá về sức cạnh tranh. Bà nghĩ thế nào về phương thức kinh doanh này?

Điều quan trọng nhất trong kinh doanh và phát triển doanh nghiệp là xác định đúng và phát huy được tối đa ưu thế, sức mạnh cạnh tranh cốt lõi (core competency) của doanh nghiệp. thế mạnh đó sẽ được nhân lên rất nhiều khi doanh nghiệp phát triển tiếp về chiều sâu, các lĩnh vực liên quan bổ sung để trở thành sự lựa chọn hoàn hảo nhất của khách hàng.

TID có nhiều năm cộng tác thành công với các đối tác nước ngoài là các hãng sản xuất thiết bị, nguyên vật liệu, các văn phòng thiết kế chuyên ngành... Nhờ vậy, chúng tôi có điều kiện mở rộng cả quy mô và chiều sâu trên cơ sở áp dụng kinh nghiệm quản lý và công nghệ tiên tiến để đạt được mục tiêu chiến lược quan trọng của công ty là phát triển, đầu tư sản xuất, hoàn thiện bộ máy quản lý, trình độ kỹ năng điều hành và đặc biệt là để trở thành thương hiệu không thể không nhắc đến trong lĩnh vực của mình.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh trong những lĩnh vực đang “nóng” có liên quan như phát triển một số dự án chung cư, văn phòng trên những lô đất của các cơ sở sản xuất sẵn có của doanh nghiệp và bạn hàng phải di dời do quy mô, quy hoạch không còn phù hợp. Cho dù đó không phải là lĩnh vực kinh doanh chính nhưng theo tôi, đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh để tận dụng lợi thế, phát huy tối đa thế mạnh và tự khẳng định chất lượng và bản sắc riêng ở những dự án công ty chủ động đầu tư cũng là một cách để phát triển thương hiệu hợp lý mà người kinh doanh không nên bỏ qua.

 - Khánh An


Bài viết liên quan